Xuất khẩu rau quả Việt Nam – trở lại quỹ đạo tăng trưởng
Posted by admin on 15th April 2019
| 51 views

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đã đi qua 2 giai đoạn với 2 chỉ số tăng trưởng đầy ấn tượng. Các doanh nghiệp kỳ vọng, sự ấm lên của thị trường Trung Quốc sẽ đưa xuất khẩu quả – rau  vào quỹ đạo tăng trưởng như những năm trước đây.

1. Xuất giảm, nhập tăng

Với tình hình kinh tế xuất nhập khẩu tăng trưởng như hiện nay, Các doanh nghiệp kỳ vọng, sự ấm lên của thị trường Trung Quốc từ tháng 3/2019 sẽ đưa xuất khẩu rau quả Việt Nam vào quỹ đạo tăng trưởng như những năm trước đây. Theo thông tin mới nhất, Công ty CP Sản xuất, chế biến và phân phối nông nghiệp THADI (thuộc Tập đoàn THACO) được thành lập và xuất khẩu thành công lô hàng chuối đầu tiên sang Thanh Đảo (Trung Quốc) với trị giá hơn nửa triệu USD.

Xuất khẩu rau quả Việt Nam Chú trọng và nâng cao đồng thời cả lượng và chất. Nhờ vậy nhiều loại rau quả có xuất xứ từ Việt Nam đã được chấp nhận tại các thị trường lớn và khó tính như EU, Mỹ, Nhật, Canada, Anh… Nhiều loại trái cây như xoài, bưởi, chôm chôm, thanh long, vú sữa, nhãn trở thành sự lựa chọn của người tiêu dùng tại nhiều nước trên thế giới.

Loading...

Xuất giảm, nhập tăng, lý giải nguyên nhân này giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam trong quý I giảm. Theo ông Lê Thanh Hoà, Phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, thời gian qua, thị trường nhập khẩu rau, quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, hiện đã có nhiều thay đổi trong việc “siết” chặt các quy định nhập khẩu rau quả vào nước này. Sắp tới, từ 1/5, Trung Quốc sẽ có yêu cầu về việc gắn tem mác, vật lót, bao bì đối với các loại nông sản nhập khẩu nhằm tránh tình trạng côn trùng gây hại cũng như đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

Xuất khẩu rau quả Việt Nam - trở lại quỹ đạo tăng trưởng
Xuất khẩu rau quả Việt Nam – trở lại quỹ đạo tăng trưởng

2. Mở rộng thị trường, doanh nghiệp đầu tư mạnh

Theo tin tức kinh tế tintuc247.vn cho hay, đến thời điểm này, nhiều loại trái cây của Việt Nam đã được xuất khẩu và chinh phục các khách hang khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… Nhiều loại trái cây đặc sản thâm nhập vào các thị trường này đã tạo ra “bức tranh tươi sáng” cho tăng trưởng của ngành rau quả của Việt Nam trong nhiều năm qua.

Hiện nay, tạo ra nguồn hàng chất lượng tốt là việc rất khó, đưa sản phẩm đến thị trường mới và “giữ chân” người tiêu dùng mới là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu. Ở những khu vực tiềm năng là việc không hề đơn giản, có trường hợp được coi như là kỳ công. Rau quả là “nguyên liệu đầu vào” không thể thiếu với hàng tỷ người trên thế giới. Nhu cầu tiêu thụ các loại rau quả đang không ngừng gia tăng.

Theo đó, Xuất khẩu rau quả Việt Nam với Sự tăng trưởng xuất khẩu trái cây thời gian gần đây cho thấy, chất lượng sản phẩm được nâng lên, đồng nghĩa với việc sản xuất nông nghiệp đã đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc. Xây dựng thương hiệu cho trái cây Việt Nam cũng như sự kết nối, liên kết sản xuất giữa nông dân với doanh nghiệp xuất khẩu và với chuỗi tiêu thụ của các nước.

Loading...