Satra thu lời đột biến nhờ bia và xúc xích
Posted by Nguyễn Xuân on 5th June 2017
| 48 views

Dù thị phần kém xa Sabeco nhưng Heineken Việt Nam lại có mức lợi nhuận vượt trội và phân phối phần lớn lợi nhuận làm ra cho 2 thành viên góp vốn.
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – Satra vừa công bố báo cáo tài chính năm 2016 của riêng công ty mẹ đã được kiểm toán. So với năm trước, hoạt động kinh doanh chính – tức hoạt động thương mại – của công ty mẹ Satra không có nhiều điểm đáng chú ý. Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh tăng 5% lên gần 6.400 tỷ đồng.

Dù lợi nhuận gộp tăng tới 35% lên 446 tỷ nhưng con số này không đáng là bao so với hơn 1.100 tỷ đồng chi phí bán hàng và chi phí quản lý.

Các năm gần đây, Satra đều đặn luôn có từ 2.200-2.500 tỷ đồng doanh tài chính mỗi năm, chủ yếu là lợi nhuận được chia từ Heineken Việt Nam. Năm 2016, cổ tức và lợi nhuận được chia của Satra đạt xấp xỉ 2.750 tỷ đồng.

Satra hiện đang sở hữu 40% vốn của Cty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam và 40% vốn của Cty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam (Heineken Trading). Phần vốn còn lại do các công ty con của tập đoàn Heineken tại Singapore và Australia nắm giữ.

Heineken Việt Nam – tên cũ là Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) – một trong hai đầu mối sản xuất bia các sản phẩm Heineken, Tiger, Larue tại Việt Nam. Còn Heineken Trading là công ty phụ trách hoạt động phân phối các sản phẩm bia do Heineken Việt Nam sản xuất.

Heineken hiện chỉ đứng thứ 2 về thị phần bia tại Việt Nam với cách biệt khá xa so với Sabeco nhưng lợi nhuận của Heineken thì ngay cả Sabeco cũng phải “thèm muốn”. Theo ước tính của chúng tôi, tổng lợi nhuận sau thuế hàng năm của 2 công ty bia mà Satra tham gia góp vốn không dưới 6.000 tỷ đồng.

Năm 2016, Sabeco đạt mức lợi nhuận sau thuế cao nhất từ trước đến nay cũng mới chỉ đạt 4.700 tỷ đồng.
ổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên (SATRA) là một trong những doanh nghiệp lớn, uy tín trong lĩnh vực thương mại tại Việt Nam. Từ khi thành lập năm 1995 đến nay, SATRA đã xây dựng và phát triển trở thành một trong những Tổng Công ty Thương mại lớn với hơn 70 doanh nghiệp gồm công ty con, công ty liên kết và công ty liên doanh, với doanh thu 42.310 tỉ đồng (2013) và đội ngũ nhân viên hơn 16.000 người. Ngoài trụ sở đặt tại TP.HCM, SATRA còn thành lập văn phòng đại diện tại Yokohama, Osaka – Nhật Bản, Yangon – Myanmar và Campuchia.

LỊCH SỬ

Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên (SATRA) là một trong những doanh nghiệp lớn, uy tín trong lĩnh vực thương mại tại Việt Nam. Từ khi thành lập năm 1995 đến nay, SATRA đã xây dựng và phát triển trở thành một trong những Tổng Công ty Thương mại lớn với hơn 70 doanh nghiệp gồm công ty con, công ty liên kết và công ty liên doanh, với doanh thu 42.310 tỉ đồng (2013) và đội ngũ nhân viên hơn 16.000 người. Ngoài trụ sở đặt tại TP.HCM, SATRA còn thành lập văn phòng đại diện tại Yokohama, Osaka – Nhật Bản, Yangon – Myanmar và Campuchia.

Lịch sử hình thành:
02/ 11/1995: Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Saigon Trading Group, gọi tắt là SATRA Group) được thành lập theo Quyết định số 7472/QĐ-UB-NCVX của Ủy Ban Nhân Dân TP. Hồ Chí Minh. Tại thời điểm này, SATRA đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Doanh Nghiệp Đặc Biệt, doanh nghiệp trụ cột của nền kinh tế quốc dân và báo cáo trực tiếp cho Chính Phủ. Lúc này, SATRA quản lý 27 doanh nghiệp thành viên là các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực sản xuất – thương mại đang hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh.
1998-1999: Trở thành đối tác của 3 công ty liên doanh lớn, đó là: Công ty liên doanh Nhà máy bia Việt Nam (VBL), Công ty liên doanh Vinabico-Kotobuki, và Công ty liên doanh Sercib – Đồng Khởi.
2001: Tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp đầu tiên thuộc Tổng công ty, Công ty cổ phần hợp tác kinh tế và xuất nhập khẩu (Savimex). Từ thời điểm này trở đi, quá trình cổ phần hóa tại doanh nghiệp được khởi động, tiến tới cổ phần hóa hoàn toàn Tổng công ty.
2005 : Chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con và đổi tên thành Tổng công ty thương mại Sài Gòn – SATRA, với tên tiếng Anh là Saigon Trading Group, gọi tắt là SATRA Group. Tại thời điểm này, Tổng công ty có gần 50 thành viên là công ty con, công ty liên kết và công ty liên doanh. Đây là cột mốc kỷ niệm 10 năm thành lập của Tổng công ty và cũng đánh dấu bước phát triển hoàn toàn mới của SATRA Group hướng tới tầm nhìn trở thành một trong những tập đoàn lớn và vững mạnh của quốc gia, và có uy tín trong khu vực cũng như trên thế giới.
Lĩnh vực hoạt động:
Thương mại
Sản Xuất
Dịch Vụ
Đầu tư
Theo báo cáo của Heineken toàn cầu, tập đoàn bia khổng lồ này đạt lợi nhuận ròng 1,89 tỷ EUR trong năm 2015, tăng 25% so với năm trước và thị trường Đông Nam Á, đặc biệt Việt Nam đã đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của hãng đồ uống này.

Hiện tại, Heineken đang nắm giữ 60% cổ phần tại Công ty TNHH Heineken Việt Nam (tiền thân là Công ty TNHH nhà máy bia Việt Nam- VBL) và 5% cổ phần tại Sabeco. Số liệu của Bloomberg cho biết, hơn 80% thị phần bia Việt Nam hiện nằm trong tay của 3 doanh nghiệp là Sabeco, Heineken và Habeco. Trong đó, riêng Sabeco chiếm hơn 40% thị phần và Heineken nắm giữ 20% thị phần.
Trong khi Sabeco đang dẫn đầu thị trường ở phân khúc phổ thông thì Heineken cũng gần như không có đối thủ ở phân khúc cao cấp. Điều này phần nào có thể lý giải vì sao lợi nhuận Sabeco thường bị Heineken bỏ xa dù thị phần vượt trội.